ปวดหลัง เจ็บหลัง ทั้งที่อายุยังไม่เยอะ…สาเหตุเพราะอะไร? ใช่โรคร้ายแรงหรือไม่?

ปวดหลัง

หนุ่มสาวออฟฟิต หนุ่มสาววัยทำงาน หรือคุณๆ ที่มีปัญหาอาการปวดหลัง คงกังวลกันใช่หรือไม่ว่า เราป่วย หรือมีความผิดปกติอะไรหรือปล่าว วันนี้เรามาดูคำตอบของปัญหาเหล่านี้กัน อาการปวดหลังในยุคนี้ ไม่จำเป็นต้องเป็นตอนที่มีอายุมากๆ เหมือนรุ่นตายายอีกแล้ว ยิ่งถ้าต้องนั่งทำงานในท่าเดิมๆเป็นเวลานานๆ ด้วยแล้ว แถมอาการนี้ยังเป็นอาการยอดฮิตในหมู่วัยรุ่น และวัยทำงาน แม้ไม่เคยประสบอุบัติเหตุรุนแรง ที่เป็นเช่นนี้ เพราะมีสาเหตุใกล้ตัวอื่นๆ ที่หลายคนอาจนึกไม่ถึง ซึ่งได้แก่

 

1. ขาดวิตามินดี

ปวดหลัง, เจ็บหลัง, โรคปวดหลัง, ออฟฟิศซินโดรม, สาเหตุ, วิตามิน D, วิตามินดี, กระดูกสันหลัง
ขอบคุณภาพจาก : phys.org

เนื่องจาก “วิตามินดี” บางทีเรียกกันว่า “วิตามินแสงแดด” เพราะร่างกายของเราสามารถสร้าง “วิตามินดี” ได้ด้วยตัวเองโดยสังเคราะห์ที่ผิวหนังของเราจากการสัมผัสแสงแดด
“วิตามินดี” ช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัสซึ่งจำเป็นสำหรับการสร้างกระดูก นอกจากนี้ยังช่วยเสริมการทำงานของกล้ามเนื้อ หัวใจ ปอด และสมอง ในภาวะขาดเรื้อรังก่อให้เกิดการผิดรูปของกระดูกจำนวนมากเนื่องจากกระดูกอ่อนตัวลง เช่น ขาโก่ง bowlegs, ขาเป็ด knock-knees
ดร. สจ๊วต บี. เลวิตต์ (Stewart B. Leavitt, Ph.D) ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านอาการปวด อธิบายไว้ว่า “บริเวณหลังช่วงล่าง เป็นส่วนที่เปราะบางอยู่แล้วหากร่างกายขาด “วิตามินดี” ด้วย จะยิ่งทำให้บริเวณนั้นบาดเจ็บง่ายขึ้น” โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าหากคุณเป็นคนที่ไม่ชอบโดนแสงแดด (ทาครีมกันแดดหรือปกปิดผิวหนังอยู่เสมอ) ซึ่งมันจะยับยั้งการผลิต “วิตามินดี”
แนวทางแก้ไข/บำบัด
1.1) รับประทานอาหารที่เป็นแหล่งของ “วิตามินดี” เช่น ในน้ำมันตับปลา ปลาเทราท์ ปลาแซลมอน ไข่แดง นมสด เนื้อหมู เนื้อไก่ เป็นต้น
1.2) คุณควรทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมประเภท “วิตามินดี 3 (D3) หรือ cholecalciferol” ประมาณ 2,000 IU/วัน เพื่อเสริมสร้างให้กระดูกแข็งแรงขึ้น
อ่านบทความ :  กระดูกแข็งแรง..เสริมสร้างได้ด้วย “วิตามินดี”

 

2. ภาวะความเครียด ซึมเศร้า วิตกกังวล อารมณ์แปรปรวน

ปวดหลัง, เจ็บหลัง, โรคปวดหลัง, ออฟฟิศซินโดรม, สาเหตุ, ภาวะความเครียด, ซึมเศร้า, อารมณ์แปรปรวน, กระดูกสันหลัง
ขอบคุณภาพจาก : healthambition.com

อารมณ์ไม่ดี สภาพอารมณ์อันแปรปรวน เครียดง่ายหรือซึมเศร้าบ่อย อารมณ์เหล่านี้มีบทบาทสำคัญส่งผลต่ออาการเจ็บปวด ปวดเมื่อยแก่ร่างกาย เนื่องความเครียดเป็นสาเหตุให้กล้ามเนื้อหดตัว ส่งผลให้ปวดหลัง เจ็บขากรรไกร รวมทั้งมีปัญหาเกี่ยวกับเอ็นตามกล้ามเนื้อ และในหลายๆงานวิจัยได้ยืนยันแล้วว่าความเครียด ส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายในทุกๆด้านอย่างชัดเจน ความดันโลหิตสูง อ่อนเพลีย กรดไหลย้อน มีปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับ อักด้วย
แนวทางแก้ไข/บำบัด
2.1) ปรึกษาจิตแพทย์

 

3. อวัยวะภายในอุดตัน

ปวดหลัง, เจ็บหลัง, โรคปวดหลัง, ออฟฟิศซินโดรม, สาเหตุ, ท้องผูก, กระดูกสันหลัง
ขอบคุณภาพจาก : blog.lybrate.com

ภาวะอวัยวะภายในอุดตัน โดยเฉพาะปัญหาท้องผูก เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดแรงดันในช่องท้อง และส่งผลให้มีอาการปวดหลังส่วนช่วงล่าง
แนวทางแก้ไข/บำบัด
3.1) แก้ไขโดยการดื่มน้ำให้มากขึ้น
3.2) รับประทานอาการที่มีไฟเบอร์ มีกากใยสูง เช่น ผัก ผลไม้ ธัญพืช
3.3) มั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

 

4. สภาวะร่างกายไม่สมดุล

ปวดหลัง, เจ็บหลัง, โรคปวดหลัง, ออฟฟิศซินโดรม, สาเหตุ, แคลเซียม, กระดูกสันหลัง    สภาวะร่างกายไม่สมดุล อาจเป็นเพราะขาดแคลเซียม กล้ามเนื้อหลังอ่อนแอ ทำให้การจัดเรียงของกระดูกสันหลังไม่ได้รูปตามธรรมชาติ
แนวทางแก้ไข/บำบัด
4.1) พบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยรักษา
4.2) ควบคุมน้ำหนัก ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยใช้ตัววัดจากดัชนีมวลกาย (ดัชนีมวลกาย BMI คือค่าดัชนีที่ใช้ชี้วัดความสมดุลของน้ำหนักตัว (กิโลกรัม) และส่วนสูง (เซนติเมตร))
4.3) รับประทานอาหารที่อุดมไปด้วย “แคลเซียม” เช่น นม ไข่ ปลาตัวเล็กๆ อัลมอนด์ บล็อคเคอรี่ เป็นต้น
4.4) ออกกำลังกายที่ช่วยบริหารกระดูกสันหลัง เช่น การรำกระบี่กระบอง โยคะ(บางท่า) เป็นต้น เลี่ยงการออกกำลังกายที่ทำให้เกิดแรงกระแทกต่ออวัยวะส่วนต่าง ๆ เช่น กิจกรรมหรือกีฬาที่ต้องออกแรงวิ่ง กระโดด หรือยกน้ำหนัก .


อ้างอิง :
นิตยสารชีวจิต
pobpad.com
healthgossip.co
แชร์บทความนี้